Giá thép hôm nay điều chỉ tăng nhẹ
Giá thép hôm nay giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 29 đồng nhân dân tệ lên 3.764 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 8h50 (giờ Việt Nam).
Tên loại
|
Kì hạn
|
Ngày 25/8
|
Chênh lệch so với ngày hôm qua
|
Giá thép
|
Giao tháng 1/2021
|
3.764
|
+29
|
Giá đồng
|
Giao tháng 10/2020
|
51.370
|
+80
|
Giá kẽm
|
Giao tháng 10/2020
|
19.840
|
+80
|
Giá niken
|
Giao tháng 10/2020
|
117.020
|
+310
|
Giá bạc
|
Giao tháng 12/2020
|
5.863
|
+37
|
Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn). Tổng hợp: An Nhiên
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc hợp đồng giao dịch quặng sắt tăng hơn 30% do những nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 của Chính phủ.
Giá quặng sắt giao ngay với hàm lượng 62% đạt ngưỡng 126,5 USD/tấn vào tuần này, đây cũng là mức tăng kỉ lục trong vòng 13 tháng qua.
Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu thép tăng mạnh sau khi Trung Quốc tung ra biện pháp kích thích nền kinh tế đã thúc đẩy việc tiêu thụ nguyên liệu thô, tuy vậy việc tăng giá hiện dễ bị ảnh hưởng bởi các lô hàng quặng tăng lên tương ứng. Trung Quốc vừa là nước tiêu thụ, sản xuất thép hàng đầu thế giới, vừa là nước mua quặng sắt lớn nhất hiện nay.
Nguồn cung tăng cao cũng thể hiện rõ ở sản lượng tồn kho quặng sắt tại cảng của Trung Quốc. Tổng lượng tồn kho hiện tại ghi nhận ở mức 113 triệu tấn sau khi giảm mạnh vào thời điểm tháng 6 năm nay.
Erik Hedborg, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn CRU cho biết, việc mưa lớn, các ca nhiễm virus ở các thuyền viên và các rào cản nhập khẩu đã gây ra khó khăn cho việc vận chuyển quặng sắt từ các tàu chở hàng đến các nhà sản xuất thép.
Ông nói: “Nếu sự gián đoạn được giải quyết, giá quặng sắt có thể nhanh chóng quay trở lại ngưỡng 100 USD/tấn trong vài tháng tới”, Reuters đưa tin.
Theo phân tích của S&P Global Platts, Trung Quốc đã phê duyệt 14 dự án sân bay với tổng vốn đầu tư khoảng 105,66 tỉ nhân dân tệ (15,3 tỉ USD) từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, cao hơn 13% so với tổng giá trị phê duyệt của năm 2019.
Dự kiến, tổng khối lượng thép cần thiết cho các dự án mới được phê duyệt và các công trình đường sắt, sân bay trong giai đoạn 2016 - 2019 sẽ đạt khoảng 23 triệu tấn vào cuối năm nay, tăng 24% so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, giá sắt thép tại nước này cũng được dự đoán sẽ tăng lên trong khoảng thời gian cuối năm.
Tại Đức, Liên đoàn thép WV Stahl cho biết, sản lượng thép thô trong tháng 7 của nước này đã giảm mạnh 24,7% so với cùng kì năm ngoái xuống còn 2,4 triệu tấn.
Thép thô sản xuất bằng lò cao chỉ đạt 1,7 triệu tấn, giảm 29% so với cùng kì năm 2019. Sản lượng thép sử dụng lò điện hồ quang cũng giảm 13,1% xuống còn 758.000 tấn.
Thyssenkrupp, nhà sản xuất thép lớn nhất của Đức ước tính sẽ sản xuất 9 triệu tấn thép thô trong năm nay, thấp hơn so với mức 11 triệu tấn thông thường do nhu cầu sụt giảm từ nhóm khách hàng chính.
Còn tại Áo, Công ty Voestalpine cho biết trong hôm 21/8 rằng họ sẽ khởi động lại lò cao không tải ở Linz vào đầu tháng 9 do nhu cầu tăng chậm.
Một lò cao khác tại Donawitz hiện sẽ tạm dừng vận hành cho đến tháng 10 và sẽ hoạt động ngoại tuyến trở lại khi nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng, theo thông tin từ Platts.