Giá thép hôm nay điều chỉnh giảm
Giá thép hôm nay giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải quay đầu giảm 45 đồng nhân dân tệ xuống mốc 3.551 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h00 (giờ Việt Nam).
Tên loại
|
Kì hạn
|
Ngày 21/9
|
Chênh lệch so với ngày hôm qua
|
Giá thép
|
Giao tháng 1/2021
|
3.551
|
-45
|
Giá đồng
|
Giao tháng 10/2020
|
52.550
|
+560
|
Giá kẽm
|
Giao tháng 11/2020
|
19.930
|
+135
|
Giá niken
|
Giao tháng 11/2020
|
116.220
|
-200
|
Giá bạc
|
Giao tháng 12/2020
|
5.834
|
+42
|
Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn). Tổng hợp: Thảo Vy
Công ty Jindal Steel and Power Ltd (JSPL), một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu của Ấn Độ, dự kiến sẽ sản xuất ở mức kỉ lục 7,5 triệu tấn hợp kim trong năm tài khoá này (bắt đầu vào 1/4) sau khi đặt cược vào nhu cầu cũng như giá sắt thép trong nước và nước ngoài.
Ông Vidya Rattan Sharma, Giám đốc điều hành của JSPL cho biết, công ty đã đặt mục tiêu sản xuất thép nhiều hơn 19% tính đến tháng 3/2021 vì dự kiến lượng đơn đặt hàng xuất khẩu sẽ tăng gấp 8 lần.
Theo Reuters, trong giai đoạn năm 2020 - 2021, công ty có khả năng xuất khẩu 2,5 triệu tấn thép, ghi nhận mức tăng mới so với mốc 300.000 tấn của năm trước đó.
Nguyên nhân là nhờ đơn đặt hàng ngày càng nhiều từ những quốc gia tiêu thụ bán thành phẩm như Trung Quốc và Việt Nam, cũng như các nơi yêu cầu các sản phẩm thép dẹt như châu Âu và Saudi Arabia.
Khi thế giới đang vật lộn với tình trạng thiếu thép thì nhu cầu tại các quốc gia tiêu dùng hàng đầu thế giới nói trên cũng tăng mạnh. Tính đến thời điểm này, JSPL đã đạt một nửa mục tiêu xuất khẩu cho năm nay.
Đến tháng 7, JSPL đã xuất khẩu 1,6 triệu tấn bán thành phẩm và thép tấm. Kể từ tháng 8, công ty cũng đã có thêm nhiều khách hàng ở châu Âu, Nam Phi, Saudi Arabia và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi nhu cầu đối với các sản phẩm dẹt, đặc biệt là thép tấm tăng mạnh.
Các nhà máy thép của Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi lượng xuất khẩu từ tháng 4 đến tháng 7 để đạt mức cao nhất trong ít nhất 6 năm nhờ vào nhu cầu tiêu thị tăng cao ở Trung Quốc, bất chấp căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh trong việc tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya.
Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ thép trong lĩnh vực quốc phòng cũng tăng lên đột ngột. Ngoài hợp kim phục vụ cho đóng tàu, thép còn được sử dụng để làm kho chứa đông lạnh và kết cấu chịu tải cho xe bọc thép.
Ấn Độ đang trong giai đoạn hiện đại hóa quốc phòng ồ ạt. Theo đó tàu, xe bọc thép và máy bay trực thăng sẽ được chế tạo trong nước thay vì nhập khẩu.
Ông Sharma nói: “Thị trường nội địa rất hấp dẫn. Sau tháng 10, ước tính sẽ có đến 80% tổng doanh số bán thép của chúng tôi là ở Ấn Độ mà không phải quốc gia nào”.