Giá thép hôm nay quay đầu giảm nhẹ
Giá thép hôm nay giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 20 đồng nhân dân tệ xuống 3.818 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h00 (giờ Việt Nam).
Tên loại
|
Kỳ hạn
|
Ngày 19/8
|
Chênh lệch so với ngày hôm qua
|
Giá thép
|
Giao tháng 10
|
3.818
|
-20
|
Giá đồng
|
Giao tháng 9
|
52.390
|
+1.160
|
Giá kẽm
|
Giao tháng 9
|
19.870
|
-105
|
Giá niken
|
Giao tháng 10
|
116.530
|
+380
|
Giá bạc
|
Giao tháng 12
|
6.384
|
-17
|
Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn). Tổng hợp: An Nhiên
Giá thép không gỉ ghi nhận mức tăng 2,2% do nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ và giá nguyên liệu niken đắt hơn trong bối cảnh nguồn cung ngày càng hạn chế.
Thép cây xây dựng trên Sàn Thượng Hải tăng 0,7%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng ở mức 1%.
Còn tại Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao trong tháng 1/2021 chốt phiên ở mức 863 nhân dân tệ/tấn (tương đương 124,51 USD/tấn), tăng 3,5% so với ghi nhận trước đó. Giá than luyện cốc cũng tăng 0,7% trong khi than cốc giảm 0,6%.
Hợp đồng quặng sắt tháng 9 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 3% lên ngưỡng 120,42 USD/tấn trong phiên giao dịch buổi chiều ngày hôm qua (18/8), kéo dài đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp.
Justin Smirk, nhà kinh tế cấp cao của Westpac Economic Research cho biết: “Những bên tham gia thị trường mong đợi nhu cầu tiêu thụ thép tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm, điều này sẽ giúp giá sắt thép và quặng sắt cao hơn so với kì vọng trước đó”, Reuters đưa tin.
Tại Iran, sản lượng sản xuất thép đã tăng 5% lên ngưỡng 9,483 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay. Con số này cao hơn 9% so với 8,683 triệu tấn sản phẩm của cùng kì năm ngoái.
Một thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất thép Iran (ISPA) nói với IRNA trong tháng trước, rằng nước này có khả năng xuất khẩu 15 triệu tấn thép mỗi năm, đồng thời mang lại doanh thu 7 tỉ USD cho đất nước.
Ông Justin Smirk cũng nhấn mạnh: “Iran hiện là 1 trong số 10 nhà sản xuất thép hàng đầu trên thế giới. Và để chứng minh năng lực của mình trong lĩnh vực này, chúng tôi nên có sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường quốc tế”.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, các nhà sản xuất kim loại (bao gồm thép và nhôm) cho biết, từ tháng 4 đến tháng 6, sản lượng của họ đang dần sụt giảm do các thương hiệu sản xuất ô tô tạm thời đóng cửa nhà máy nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.
Ông Junichi Akagi, tổng giám đốc của JFE Steel - nhà sản xuất thép lớn thứ hai Nhật Bản cho biết: “Nhu cầu đối với nguyên liệu thép được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô sẽ dần phục hồi trong thời gian tới, do các nhà sản xuất đang đẩy mạnh việc gia tăng sản lượng”.
Ngành sản xuất ô tô tại Nhật Bản chiếm khoảng 20% nhu cầu nội địa của các nhà sản xuất thép và 15-18% đối với các nhà cung cấp sản phẩm nhôm cuộn. Bởi vậy nên sự phục hồi của ngành sản xuất ô tô sẽ là chìa khóa giúp các nhà cung cấp hồi sinh sau đại dịch COVID-19.